Friday 19 February 2016

BabyS' Birthstory

They say your life will change once you have a child, and I super agree to that. I gave a life to two beautiful kids and they turn my world upside down many many times but I don't regret any of it. Giving birth and seeing your baby for the first time is the most fulfilling moments in our lives. So let me share how babyS said "Hello" to the world.

*this is the exact post I wrote for an FB group I join"

" Date of birth : Nov 21, 2015 @10pm
3.2 kilos and 43 cm
39 weeks and 6 days
Due date : Nov 22, 2015
Normal delivery, painless. 

Long story, dahil ang haba tlaga labor process ko.
Oct 30 - regular check-up ko, OB did an IE and 1cm na daw. Panic mode ako kasi Hindi pa tlaga ako ready sa work and even mga gamit ni baby. Pero okay naman daw to continue my everyday activities. Nag work pa ako the next week. 
Nov 7 - check up again, 2-3 cm na. Almost ready na lahat so medyo relax na ako, sabi ni OB within next week baka lumabas na daw si baby, pero I have an important event pa ng Nov 9-10 so nagbed rest muna ako at minimize kilos para hndi pa muna lumabas si baby. Nov 12 nagfile na ako leave, and started walking na din para mapabilis. 
Nov 13 - check up again, 3-4 cm na, pero mataas pa si baby kahit andmi ko na walking na ginawa. OB advised me na I aadmit na niya ako Nov 17, kasi hndi bumababa si baby and nagdidilate na ako. Pero she advised me to walk pa din to speed up the process. She also discussed the possibility of cord coil kaya hndi bumababa si baby at mabagal ang progress ko. 
Nov 17 - 5cm na, pero takot ako maCS or induce, (induced ako sa first born ko 5cm nagstart and 22 hours labor) kaya I ask OB if okay ba wait kmi until sat Nov 21, if hndi pa tlaga lumabas papa admit na ako para induce. Okay naman sa knya kasi baby is okay naman, and normal delivery naman ako nung first baby ko. Basta sabi lang niya be ready anytime. 
So sobrang walking tlaga ako, eat pineapple and linis ng Bahay para mapa anak, pero puro BH lang nararamdaman ko and mawawala kapag nag change position or after empty ng bladder. Ung balakang ko sumasakit after a long walk pero mawawala din. 
May nagsabi sa akin if ung gap ng boobs mo at top ng tiyan mo kasya na hands mo, yun daw ung mababa na si baby at malapit ka na manganak. Pero sa akin wala tlaga nagbabago. 
Nov 21 - I am still hopeful na manganak ako spontaneously, nagagalit na hubby ko and father ko kasi baka napano na daw si baby e sinabihan na nga ako OB na admit na. By 6pm I decided na cge na papa admit na ako for baby's sake. 
7pm - I took dinner na muna, naligo ng bongga dahil matagal ako bago makakaligo. 
8pm - arrived at the hospital emergency room, resident OB performed IE and 8cm na daw ako. Panic silang lahat. 
8:30 PM - nasa delivery room na ako, buti andun din OB ko, may scheduled CS kasi. Nag IE siya 5-6cm pa lang pala. Medyo nainis siya sa resident OB kasi nagmadali pa naman daw siya isara ung tahi ng CS pero hndi nko inalis sa delivery room, pi-nop nalang niya water bag ko, then nagbigay ng buscopan. She also advised na ire ko lang kapag masakit para bumaba si baby. 
After a while 7cm na, hndi na ako makausap sa sakit, they gave me pain reliever pero parang wala ng effect. Hndi ko na matandaan ibang mga ginawa nila dahil sobrang sakit na tlaga. All I remember is I was crying in pain na talaga, the nurses and anaesthesiologist are asking me na umire ng maganda para makalabas na si baby, even my OB pero napagod na ako tlaga sa sobrang sakit. 
I woke up in the recovery room ng 11:45pm, I immediately ask for my baby sabi nasa nursery lang daw and room in na din paglipat ko sa room by 12:30am. 
Baby is out by 10pm pala. The nurses pushed the baby nalang daw. Pinatulog nalang nila ako, pero I remember naman I saw baby na inangat ni OB at nagcry. Nag unang yakap din daw pero hndi ko na maalala. And she has single cord coil sa neck and nagpoop agad. So thankful ako at nagdecide ako na magpa admit na din. Baka if nagmatigas pa ako maghintay napano na si baby. 
Looking back, sa lahat ng hirap at tagal ng paghihitay namin Kay Summer, worth it naman dahil healthy at safe siya. "

Now, babyS is turning 3 months in 3 days exclusively breastfeed and a happy healthy baby.
We are truly blessed.

G, 

No comments:

Post a Comment