Thursday 24 April 2014

The Making of a Bully D!


Me: D picture, smile!
.... and he poses like that. Pasaway db?! He's so cute though.. pero paglaki niya ewan ko lang haha

As like all mothers, I wanted to make sure D will be safe in the uncertain real life. My heart breaks everytime I see news of bullied kids. I was once a bully when I was young, but I also got bullied and I admit there are times that I am afraid to assert my rights, in short nakawawa din ako. I don't want D to experience that, I want him to be brave enough to fight when someone bully him, but not the one who will start the fight. His Lolo E share the same sentiments, so siya talaga nagttrain kay D para maging palaban, I don't mind though. Kaso lately sumosobra yata ang kalokohan?! haha at minsan pati ako na nanay niya ay nabu-bully na din? Hay I need help!

Bully Instance 1: Remember his playmates sa street namin? lets name him babyC, he's turnmimg 4 years old, pero nauna pa si D magsalita. So in short kayang kaya niya ibully. At everytime magtatagpo sila si D palaging tinutulak si babyC, inaagawan ng laruan ang hinahabol. Mean diba? haha so everytime lalabas na si D, ipapasok na ng yaya nila si babyC. haha

Bully Instance 2: While we are walking sa mall, may nakasalubong kami 2 magkapatid, I saw them cute at chubby. Pero wala naman sila ginagawa and mukhang gagawin kay D, but noh si D hinabol sila habang sumasigaw ng "suntok sila" haha basagulero yata paglaki. 

Bully Instance 3: Last week, we were at the bus terminal for the vacation. We arrived early so to kill time at para libangin si D na nag aaya na sumakay ng bus I asked him to play with a little girl who also roaming around the lounge kaso ang sabi ni D ay "Ayaw! Panget!" buti nalang hindi narinig ng nanay nung baby girl, kundi mapapa away pa yata ako haha. 

Bully Instance 4: While waiting for the procession to start last Good Friday, we roam in the play area of the church, as usual our superlikot is running back and forth. Then he saw a baby with cute airplane na tinutulak, sinundan ni D. Daddy R alerted me kasi nga baka kasi mang-agaw ng toy ang anak niya, but no to our surprise, hinabol niya para tapakan ung toy! buti hindi umiyak ung bata. 

Bully Instance 5: At oo nabu-bully din pati ako. He's calling me "mommy gala!" haha
And the other night, I was asking him to put-away all his toys. Deadma. So I told him ibibigay ko nalang sa meow,meow. To my surprise, he stood-up and get his favorite cars and said "Bye bye toys" and walk away. And bad lang diba? tamad. 

Bully Instance 6: And even si Father (the priest) in our village naisahan na niya. While at the mass daw yesterday, Father is giving the homily and D suddenly shouted "Lolo pupu ako". Father stunted, got disoriented, Mama said, natigilan habang nagsasalita. Sorry talaga Father! 

Marami pa yan, but my momnessia attack ako. But I am still hoping, sana we can make D a brave kid someday. Mapalaki namin siya ng maayos, that will take a lot of work, patience and patience and a lot more of patience, pero yun naman talaga ang role nang mga parents. To guide our kids to be the best person they can be. So good luck to us. 

G, 





2 comments:

  1. Hmm.. Ang hirap naman nyan! Hehehe. Like you Mommy G, im scared na baka ma bully nila ang anak ko pag dating ng toddler stage nya or di kaya sya naman ang mambully diba?. I don't know how to make him brave pero mabait at the same time. =( 6 months pa lang naman ang baby ko so mejo malayo pa ako sa stage na where baby D is. Hehe. Goodluck Mommy G! Let us know what you did ha? =)

    ReplyDelete
  2. Yes MommyAmbisyosa madami dami pa ako babasahin na parenting books. Cherish your baby hanggat maliit pa, haha totoo yung sinasabi nila na namimiss mo talaga. If pwede nga lang baby nalang sila forever!

    ReplyDelete