Saturday 5 September 2015

Deionisms

I always convince myself that I have a normal preschooler at home, but when kuyaD start to talk I usually surrender. I have a 3 1/2 kid, but with a reasoning and logic far than his age. Okay! I'm being a stage mom, proud mom actually, but D has been, and always will be the source of happiness at home. And mind you, hindi na siya pwede utakan. Don't ask me kanino nagmana. 


--
D: Mommy I want maging “officer”
Me: ha? Anung officer?
D: ung nagtttlaffic mommy? Sabihin ko go kapag green and stop kapag red
Me: ah traffic enforcer pala lol
--
D: you want sakay sa power ranger ko?
Me: (puzzled how di he knew the power rangers) saan mo nakita yun?/napanuod mo ba?
D: no car ko yun, lalayan ko lang gas
Me: oh Ford Ranger pala na car
--
We were at the grocery
D: mommy I want cococrunch etc.
Me: no! Mayroon pa tayo sa Bahay
D: oh meyn!
R: kaya mo yun? Hndi ko nagagawa yan nung bata ako.
Me: oo si D lang lol
--
One night, when we are about to sleep
D: ayoko magsleep mommy, I want may Mr. Sun! I want maliwanag (so we turned on all the lights)
I want hndi magcclose eyes ko. Wag mo ipapaclose eyes ko
Me: okay then don't close your eyes pero higa na tayo sa bed
--- then after 10 minutes tulog na si D. Lol
--
While breast feeding him
D: anung nangyari sa d*d* mo mommy?
Me: ha? Why?
D: iba na lasa milk...
Me: oh so hndi ka na dede?
D: dede pa din
--
D: Mommy si Barney at Dibo ba isa lang?
Me: ha? Bakit?
D: kasi magkamukha sila db?
Me: (help!)
--
When your kid knows English, with accent and you don't get it.
D: mommy gawin mo nga robot to (transformer toy in car form), kasi may trah-vel
Me: ha? Saan siya ppnta?
D: no trah-vel nga!
Me: ha? Saan nga ppnta? (I thought he said travel)
D: noh! Trah-vel because there is ambulance!
Me: (trouble pala)!
--
The ultimate drama kid
D: (crying from the heart) wag mo nga iiwanan dito mommy kapag may office ka, kasi namimiss kita!
Me: (and I also cried)
--
So I learned that D was afraid of polar bears while watching Nick Jr. So every time I need to discipline him I used polar bear to scare him then, one time
Me: D sleep na kasi baka sumilip polar bear sa window
D: walang snow dito mommy, kaya walang polar bear!
(Yeah! I'm bisto and he's that smart!)
--
The problem when you don't eat vegetables and super heroes does.
D: mommy anu ine-eat ng mga super heroes?
Me: e di madaming rice, vegetables and fruits na madami.
D: nag e-eat din ako vegetables mommy
Me: tlaga? Anung vegetable?
D: anu... Saka... Anu... Ung anu.. Vegetable na anu...
Me: ( hahahaha)
--
Lola to Me: May top 2 sila sa school, si blah ung number 1, si blah blah number 2...
D: Mommy! Ako number 3!
Lola: Walang number 3 sabi ni teacher (Kasi 6 lang naman sila)
D to Me: Mommy! sabihin mo kay Daddy bilhan ako number 3! (Oo nga naman! para may number 3 na!)
--
One sleepy morning...
D: Lets wake up na mommy,
Me: No, wala pa Mr. Sun, sleep muna tayo
D: Gagawa nalang ako Mr. Sun mommy! Look (acts like a magician), and there! may Mr. Sun na!
Me: (Okay!)
--
On weaning him...
Me: put on some toothpaste
D: (feeds) bakit may toothpaste dede ko mommy?!, wag mo kasi tapunan kapag nagtotoothbrush ka, lika samahan kita alisin mo?!
Me: (Oo, napapa oh men din ako!)
--
D: Ayoko ng milk sa baso, I want sa bote. Mas masarap malya (milk) sa bote!
Me: (Depende talaga sa container?)

Hay kuyaD, 

It may be difficult to adjust with your new sister. But trust mommy, we will still love you the same and forever be with you no matter what. And you will always be mommy's baby boy. Don't grow too fast anak. I will always want to smell your kilikili asim. 

G,


No comments:

Post a Comment